SMARTOURISM
Nguồn dữ liệu quan trọng đối với ngành Du lịch khai thác từ đâu?
Nguồn dữ liệu quan trọng đối với ngành Du lịch khai thác từ đâu?

Để đánh giá về sự đổi mới và khai thác dữ liệu, những thành công và tiến bộ của các công ty hoặc các khởi nghiệp thường được đưa ra để bàn luận. Dữ Liệu Lớn (Big Data) là một vấn đề lớn trong việc xây dựng các giải pháp sáng tạo, hiệu quả về chi phí và vô cùng hữu ích. Khái niệm dữ liệu du lịch không phải chỉ mới xuất hiện dạo thời gian gần đây, nhưng càng ngày mối quan tâm về nó càng tăng dần sau sự gia tăng rất mạnh về số lượng sản xuất và trước sự tăng tốc của các công nghệ có khả năng khai thác chúng. Dữ liệu đang dần trở thành Dữ Liệu Lớn, và Dữ Liệu Lớn đang trở thành một hỗn hợp kỹ thuật số phức tạp để được chuyển đổi thành một nguồn giá trị.

 

Ảnh: Internet


Ba loại dữ liệu du lịch


Thách thức chính đối với Dữ Liệu Lớn (Big Data) là tìm hiểu ý nghĩa của sự pha trộn dữ liệu thô này. Do đó, vấn đề thu được một lượng lớn dữ liệu ít hơn là tìm hiểu mối quan tâm và mức độ phù hợp của nó đối với các bên liên quan. Trong du lịch, các Nhà nghiên cứu Hàn lâm phân biệt ba loại dữ liệu lớn trở thành nguồn đổi mới tiềm năng: 1- dữ liệu từ nội dung người dùng, 2- dữ liệu từ các thiết bị kỹ thuật và 3- dữ liệu giao dịch.


Nội dung do người dùng tạo ra (UGC)


Đây là những dữ liệu được tạo bởi người dùng để chia sẻ kinh nghiệm du lịch của họ. Nó bao gồm các đánh giá trực tuyến, blog, câu chuyện du lịch, tweet và hình ảnh. Được sử dụng rộng rãi bởi các công ty mới khởi nghiệp, phân tích của họ mang lại một khía cạnh định tính cho hành vi du lịch mà cho đến nay chỉ được xác định thông qua các cuộc điều tra tẻ nhạt và tốn kém mà sự thiên vị về phương pháp hoặc cảm xúc vẫn còn đáng kể.

 

Đánh giá trực tuyến đo lường sự hài lòng của khách du lịch với các sản phẩm du lịch; dữ liệu blog và các bài review du lịch có thể thiết lập các tuyến du lịch và thời gian du lịch cao điểm theo điểm đến; hình ảnh có thể được sử dụng để khám phá hoạt động của khách truy cập và các điểm ưa thích bằng cách kiểm tra siêu dữ liệu liên quan.

 

Thiết bị dữ liệu

 

Mọi tương tác đều được thiết bị điện tử ghi lại. Do đó, tất cả dữ liệu được ghi lại bởi các thiết bị điện tử chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc các thiết bị ngoài (GPS, Chuyển vùng, WIFI, Bluetooth, v.v.) có khả năng cung cấp thông tin về theo dõi trải nghiệm của khách du lịch.


Dữ liệu GPS có khả năng khôi phục các chuyển động của khách du lịch để biết các tuyến đường mà khách du lịch đã đi qua và đặt câu hỏi về tuyến đường du lịch được đề xuất. Dữ liệu di động đại diện cho tính thời vụ và nguồn gốc của khách du lịch trong một khu vực. Ví dụ như Dữ liệu thời tiết cho phép phân tích số đêm và độ dày của tuyết trong các khu trượt tuyết để đảm bảo quản lý bền vững điểm đến, hay phân tích dự liệu lượng mưa và thời gian mưa tại các địa phương chỉ có hai mùa mưa - nắng như Đà Lạt.


Dữ liệu giao dịch


Những giữ liệu được cho phép, không bao gồm các thông tin cá nhân của khách hàng. Giao dịch trực tuyến đại diện cho tất cả các dữ liệu được ghi lại bởi các tìm kiếm trực tuyến, đặt phòng trực tuyến hoặc các chế độ thanh toán thẻ tín dụng. Có dữ liệu này có nghĩa là sẽ có thông tin rất chính xác nhằm phân tích dự đoán hoặc kiến ​​thức về hành vi của khách truy cập.

 

Ngoài tham khảo tiếp thị các công cụ tìm kiếm, dữ liệu web có thể dự đoán các thành phố mà khách du lịch đến để có phương pháp đề phòng, ví dụ, hiệu ứng du lịch quá mức. Các giao dịch khác có thể tiết lộ hiệu quả của chủ khách sạn trong việc quản lý thông qua dữ liệu tiêu thụ nước hoặc điện.

 

Dữ Liệu Lớn (Big Data) được thừa nhận là có nhiều triển vọng, đặc biệt là thông qua các nghiên cứu và phân tích các hiện tượng mới. Sự đổi mới này có thể có tác động đáng kể đến du lịch, ngay cả khi dữ liệu chưa được hoạch định. Dữ liệu có thể dẫn đến nhiều giải pháp rất cụ thể, và đôi khi cũng có tiết kiệm đáng kể, nhưng nhiều lúc nó cũng đa số là sự tưởng tượng.

 

TGROUP hiện đang cùng các đối tác Hàn Quốc triển khai giải pháp để khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu du lịch. Qua đó sử dụng hiểu quả nguồn dữ liệu này nhằm cung cấp đến khách du lịch những dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích; đồng thời hỗ trợ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp du lịch có cơ sở để khai thác hiệu quả thị trường khách của mình; không chỉ vậy, thông qua nguồn dữ liệu lớn này mà đề xuất đến các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ban hành các chính sách du lịch kịp thời, đúng thời điểm.

Dịch vụ
Du lịch - Lữ hành Quốc tế
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Xem thêm
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Nghiên cứu du lịch - Tư vấn, khảo sát
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Xem thêm
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Thông tin, cẩm nang - Khoa học du lịch
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Xem thêm
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Giải pháp quản lý - Nhà hàng
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Giải pháp quản lý - Khách sạn
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Giải pháp - Du lịch thông minh
Giải pháp

Du lịch thông minh

Xem thêm
Giải pháp

Du lịch thông minh

Thiết bị thông minh - Nhà hàng, Cà phê
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Thiết bị thông minh - Khách sạn
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Sản phẩm tiêu dùng - Hàng chính hãng
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Xem thêm
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Ads

Vicality - Dự án khu phố ảo cho thấy việc sử dụng IoT đúng cách

 

Du lịch thực tế ảo - Giải pháp công nghệ mới cho ngành du lịch 4.0

 

Tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch