SMARTOURISM
Thành phố trong tương lai: Đây là cách thành phố sẽ trở nên thông minh hơn trong tương lai
Thành phố trong tương lai: Đây là cách thành phố sẽ trở nên thông minh hơn trong tương lai

Các thành phố đang ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn. Sự đổi mới đóng một vai trò rất quan trọng trong sự chuyển đổi này.

 

Gần 10.000 năm trước, những người săn bắn hái lượm đã học được cách chăn nuôi và làm nông nghiệp, họ tự tìm cách tự trồng thực phẩm để làm thức ăn. Lần đầu tiên trong lịch sử, con người tìm ra cách sống sót mà không phải di chuyển đến một lãnh thổ khác để tìm nguồn thức ăn mới. Và đó là cách mà mọi thứ bắt đầu.

 

Cho đến khi cuộc cách mạng công nghiệp mà các thành phố hiện đại như chúng ta đã biết đã xuất hiện. Các công nghệ mới được triển khai trên quy mô lớn cho phép các cộng đồng này phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Video dưới đây cho thấy sự phát triển ngoạn mục theo thời gian về lượng dân số của các thành phố đông dân nhất trên thế giới.

 

 

 

 

Để cải thiện đời sống ở các cộng đồng lớn đông dân này và để ngăn chặn sự sụp đổ, đổi mới luôn luôn là chìa khóa quyết định. Thành phố cần hệ thống sinh thái, nhà cửa cần được xây dựng hợp lý, giao thông cần phải an toàn. Ngay cả khi chúng ta đã tiến hóa rất nhiều kể từ khi bắt đầu từ người vượn săn bắn hái lượm và sau đó thay đổi dần trong tiến trình lịch sử, thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện cuộc sống.

 

Vậy thì tương lai sau này của các thành phố sẽ như thế nào?

 

Câu trả lời là tương lai của các thành phố sẽ đi đôi với đổi mới. Thành phố sẽ không còn đơn thuần là thành phố nữa. Mà thành phố sẽ trở thành Thành phố thông minh.

 

 

Thành phố của tương lai: Những thách thức

 

Thành phố của tương lai sẽ như thế nào? Không phải chỉ một câu trả lời hay sẽ giải quyết hết được vấn đề này.

 

Các thành phố được tạo ra bởi những người dân sinh sống trong đó, và mọi người sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa và bởi chính thành phố họ sống. Do đó, tuy hai thành phố đối mặt với cùng một vấn đề, nhưng có thể lại cần có hai giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề.

 

Và điều đó có lẽ là thách thức lớn nhất gặp phải khi cố gắng phát triển Thành phố thông minh. Thành phố thông minh không chỉ là một thành phố sử dụng công nghệ tuyệt vời. Thành phố thông minh là một thành phố nghiên cứu đầy đủ các thói quen và nhu cầu của công dân và cố gắng khắc phục chúng theo cách phù hợp nhất.

 

(Ảnh: Một số thách thức mà thành phố của tương lai sẽ phải đối mặt)

 

Nhưng mặc dù các giải pháp có thể khác nhau, nhưng vẫn có một số thách thức chính ảnh hưởng đến hầu hết các thành phố. Và dưới đây là danh sách những thách thức tiêu biểu nhất.

 

 

Ở thành phố của tương lai, tính cơ động sẽ thay đổi hoàn toàn

 

 

Giao thông. Giao thông luôn được xếp hạng là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến các thành phố. Nếu cần một thứ hoàn hảo như Thành phố thông minh, thì đó chính là di động thông minh – yếu tố đóng một vai trò rất quan trọng.

 

Di động thông minh phải đối mặt với các vấn đề như giao thông, ô nhiễm, tai nạn xe hơi, bãi đậu xe và rất nhiều vấn đề khác.

 

Nhưng hãy cùng làm rõ điều đó trước khi mọi người bị nhầm lẫn.

 

Kế hoạch của thế kỷ 21 rất khác biệt

 

Chính phủ và công dân luôn cố gắng nghiên cứu những vấn đề tiềm ẩn và khắc phục những vấn đề đã xảy ra. Tuy nhiên, cách tiếp cận để giải quyết những vấn đề này hoàn toàn khác với những gì trước đây.

 

Ví dụ như: Vài thập kỷ trước, giải pháp cho một con đường cao tốc luôn chật cứng xe là xây dựng thêm một làn đường mới. Rất đơn giản phải không?

 

Những gì có vẻ như thực tế kết quả không như những gì mong đợi khi họ cố gắng giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông. Thêm một làn đường mới đã không thế làm giảm lưu lượng xe cộ và tắc nghẽn giao thông. Thay vào đó, mọi người sẽ bị thu hút và muốn trải nghiệm làn đường mới và không sử dụng làn đường cũ. Thay vì có ít xe hơi đi lại trên đường cao tốc, các thành phố lại bắt đầu bị tắc nghẽn trên những con đường mới xây dựng.

 

Thành phố của tương lai sẽ phải đối mặt với các vấn đề khác nhau. Thay vì chỉ thêm một làn đường mới, con người cần cố gắng tạo ra một thành phố thông minh và xem xét vấn đề từ các quan điểm khác nhau. Chúng ta có thực sự cần nhiều xe không? Chúng ta nên sở hữu xe hơi riêng hay chúng ta nên chia sẻ phương tiện công cộng đi lại? Họ sẽ thích thú hơn khi có xe tự lái? Bao nhiêu phần tram trong số những lý do kẹt xe là vì những người tìm kiếm một chỗ đậu xe? Chúng ta có nên làm cho bãi đậu xe trở nên thông minh hơn? Khả năng thì vô tận và câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phố.

 

Chúng ta cùng trở lại với di động thông minh.

 

Một số yếu tố chính sẽ hình thành tính di động trong thành phố của tương lai:

 

- Tính di động được chia sẻ: Các dịch vụ đi lại đã tăng trưởng đều đặn trong nhiều năm. Và mọi dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Thành phố của tương lai, chắc chắn là một thành phố nơi mọi người sẽ chia sẻ các phương thức giao thông như ô tô, xe máy hoặc xe tay ga. Vậy tại sao lại phải sở hữu chiếc xe của riêng bạn trong khi đã Mobility As A Service? (MaaS) (Dịch vụ di động thông minh).

 

- Xe điện: Xe điện đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, nhưng các thành phố vẫn còn một chặng đường dài cho đến khi họ chuẩn bị đầy đủ để xe điện trở thành “host” của các loại phương tiện khác. Số lượng bộ sạc có sẵn vẫn còn ít và công suất lưới điện cần phải được cải thiện (ngày nay, vẫn chưa có bộ sạc nào được phát triển để sạc các phương tiện như xe buýt điện). Đây là một số vấn đề trong cách áp dụng hàng loạt xe điện và các thành phố sẽ cần phải đối mặt với chúng trong tương lai gần.

 

- Quản lý giao thông: Giao thông là một trong những vấn đề chính của các khu vực đô thị trên toàn thế giới. May mắn thay, các giải pháp mới được đưa ra mỗi ngày đang cố gắng khắc phục vấn đề này (hoặc ít nhất là giảm thiểu hậu quả của chúng). Các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn lớn đang phát triển các hệ thống để cố gắng giải quyết vấn đề này. Ví dụ, Pittsburgh, đã triển khai một hệ thống sử dụng video và radar để phân tích lưu lượng trong 50 nút giao thông và điều chỉnh tín hiệu theo thời gian thực. Hệ thống dựa trên nền tảng AI này đã giảm 26% thời gian đi lại và 21% lượng khí thải xe cộ.

 

 

Các tòa nhà trong thành phố tương lai không chỉ đơn thuần là những tòa nhà

 

 

Ngày nay, 50% tổng dân số sống ở các thành phố. Các nghiên cứu dự đoán rằng 35 năm nữa, tỷ lệ đó sẽ tăng lên tới 75%. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải tìm một ngôi nhà cho 3 tỷ người chỉ sau 35 năm tới.

 

Và, nếu chúng ta muốn các thành phố trong tương lai trở thành những thành phố thông minh, chúng ta cần phải giải quyết được những vấn đề sau:

 

- Tính bền vững: Các tòa nhà nơi chúng ta làm việc và sinh sống tạo ra gần 50% lượng khí thải CO2 trên hành tinh. Các tòa nhà thông minh cần được thiết kế với tính bền vững. Điều này có nghĩa là từ những thứ như nhà năng lượng thấp, vật liệu tự nhiên (như nút chai, đất sét hoặc giấy tái chế,) sử dụng năng lượng tái tạo hoặc giảm thiểu chất thải.

 

- Tính an toàn: Các tòa nhà cần có hệ thống phòng cháy chữa cháy tích hợp hoặc kiểm soát tốt xâm nhập và quyền truy cập. Rõ ràng, những điều này cũng rất cần thiết để bảo vệ hệ thống khỏi các hacker.

 

- Tiết kiệm chi phí: Có nhiều cách để một tòa nhà thông minh giúp người dân trong đó tiết kiệm tiền. Đó là có thể phát hiện các mô hình chiếm dụng và điều chỉnh lượng năng lượng mà các tòa nhà tiêu thụ. Làm mát và thông gió được điều chỉnh tự động. Các cảm biến có thể phát hiện các vấn đề cần được bảo trì và ngăn chặn chúng trước khi chúng xảy ra. Và nhiều hơn thế nữa.

 

 

IoT: Công nghệ cốt lõi mà thành phố tương lai được xây dựng

 

 

Nếu không có Internet vạn vật, Thành phố thông minh sẽ không thể tồn tại. Những thành phố thông minh kết nối với nhau, dựa vào việc thu thập dữ liệu từ mọi thứ. Và đó là những gì cảm biến IoT đang làm: họ thu thập dữ liệu và đưa chúng vào một nền tảng để có thể phân tích.

 

Trong thành phố của tương lai, các thiết bị phải có khả năng giao tiếp với nhau, do đó các quyết định cần phải được đưa ra. Chính quyền và các quan chức thành phố phải bắt tay với các nhà mạng để định vị một số điểm kết nối trên toàn thành phố để đảm bảo khả năng liên lạc mọi lúc mọi nơi.

 

 

Các thành phố trong tương lai sẽ mang tính bền vững

 

 

Tính bền vững là chìa khóa quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ Thành phố thông minh nào và chúng có liên quan chặt chẽ với một số thách thức khác đã được nêu trong suốt bài viết.

 

- Quản lý chất thải: Thành phố thông minh cần phải đối mặt với các vấn đề khác nhau liên quan đến quản lý chất thải, chẳng hạn như thùng rác chứa quá nhiều rác, tuyến đường xe rác không được tối ưu hóa hoặc cần phải tách các rác thải hỗn hợp để tái chế. Nếu công nghệ được áp dụng tốt chắc chắn có thể giúp giải quyết các vấn đề này. Ví dụ, các cảm biến được gắn vào thùng rác có thể đo mức độ lấp đầy, gửi cảnh báo tự động nếu nó đạt đến một giới hạn nhất định và tự động tối ưu hóa các tuyến đường của xe rác.

 

- Năng lượng: Thành phố của tương lai chắc chắn sẽ phải tiết kiệm năng lượng. Thậm chí họ có thể tạo ra năng lượng thay vì tiêu thụ nó. "Thật tuyệt vời nếu các thành phố trong tương lai tự động bền vững, có nghĩa là họ nên sản xuất những năng lượng mà họ tiêu thụ. Thách thức chính cho việc này là thuyết phục các công ty và chính phủ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này." Làm thế nào để các thành phố sản xuất nhiều năng lượng hơn là mức năng lượng mà họ tiêu thụ? Tua bin hoặc các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà là một phương phát tốt. Hoặc thậm chí các bức tường năng lượng mặt trời - các tòa nhà với các tấm pin mặt trời được tích hợp vào các bức tường cũng là một ý hay.

 

- Thời gian làm việc: Thật bất ngờ, có thể sao? Mức thời gian làm việc hiện tại vượt xa những gì chúng ta có thể xem là bền vững, kết luận nghiên cứu được thực hiện bởi Thinktank Autonomy. Ít giờ làm việc hơn có nghĩa là đi lại ít hơn, sản phẩm được sản xuất ít hơn và sẽ sử dụng ít tài nguyên hơn. Các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người giải quyết thách thức này, những thứ  dường như không thể giải quyết được.

 

 

Thành phố của tương lai: Ai là người sẽ đứng sau đó

 

Các công ty khởi nghiệp đóng một vai trò rất quan trọng khi họ sẽ là người tìm ra giải pháp mới để xây dựng thành phố của tương lai.

 

Những thách thức mà các thành phố thông minh phải đối mặt là vô tận, và các tổ chức công cộng cùng các tập đoàn lớn có thể đưa ra tất cả các giải pháp mà chúng ta cần. Một số trong những bộ óc thông minh nhất nằm trong các công ty khởi nghiệp vẫn đang tìm đường trong một hệ sinh thái toàn cầu. Đối với các tập đoàn, các công ty khởi nghiệp này có thể là một mối đe dọa, nhưng đó cũng là một cơ hội để cùng nhau phát triển.

Dịch vụ
Du lịch - Lữ hành Quốc tế
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Xem thêm
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Nghiên cứu du lịch - Tư vấn, khảo sát
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Xem thêm
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Thông tin, cẩm nang - Khoa học du lịch
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Xem thêm
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Giải pháp quản lý - Nhà hàng
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Giải pháp quản lý - Khách sạn
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Giải pháp - Du lịch thông minh
Giải pháp

Du lịch thông minh

Xem thêm
Giải pháp

Du lịch thông minh

Thiết bị thông minh - Nhà hàng, Cà phê
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Thiết bị thông minh - Khách sạn
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Sản phẩm tiêu dùng - Hàng chính hãng
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Xem thêm
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Ads

Havana Nha Trang Hotel

 

Khám phá mùa thu Hàn Quốc qua một góc nhìn khác

 

Sân Golf Montgomerie Links