SMARTOURISM
Top 9 Công ty khởi nghiệp tiêu biểu trong công cuộc phát triển thành phố thông minh
Top 9 Công ty khởi nghiệp tiêu biểu trong công cuộc phát triển thành phố thông minh

Bạn có biết rằng hiện nay đến  55% tổng dân số trên thế giới sống ở các thành phố? Và tỷ lệ đó dự kiến sẽ tăng lên 70% vào năm 2050. Điều đó đồng nghĩa với việc các thành phố sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải phát triển thật nhanh trong thời gian tiếp theo. Những thành phố tương lai này sẽ rất đông đúc, đó là điều chắc chắn. Nhưng hy vọng, chúng cũng sẽ trở nên thông minh hơn.

 

Các tổ chức công cộng và các tổ chức tư nhân như các công ty khởi nghiệp hoặc các tập đoàn lớn đang nỗ lực xây dựng cái mà chúng ta gọi là “thành phố thông minh”. Tóm lại, một thành phố thông minh là một thành phố sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống của người dân. Điều đó bao gồm tất cả các lĩnh vực trong đời sống, chẳng hạn như vận chuyển, quản lý chất thải, năng lượng, và nhiều hơn thế nữa.

 

Mặc dù thành phố thông minh hoàn hảo chưa thực sự xuất hiện nhưng một số trong số đó đang đi đúng hướng, đó là Singapour, Barcelona, San Francisco hoặc London. Các công ty khởi nghiệp đang đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thành phố thông minh. Dưới đây là 9 công ty khởi nghiệp đang đi đầu trong công cuộc xây dựng thành phố thông minh.

 

 

 

1. Zeleros

 

 

Zeleros là một công ty châu Âu có trụ sở tại Tây Ban Nha và dẫn đầu sự phát triển của Hyperloop. Bạn đã nghe đến hyperloop chưa? Công nghệ hyperloop được cho là phương thức vận chuyển thứ năm, sau đường bộ, đường thủy, đường hàng không và đường tàu hỏa. Ý tưởng của hyperloop là giúp con người di chuyển với tốc độ cực nhanh, không bao giờ gặp tai nạn, giảm đáng kể chi phí năng lượng và hoạt động 24/24 bất chấp điều kiện thời tiết. Bên trong đường ống áp suất thấp, khoang chở người hoặc hàng hóa có thể phóng đi nhờ đệm không khí xuất phát từ các máy nén giúp giảm ma sát đến mức tối đa với tốc độ 1,200km/giờ. Tàu cũng được đẩy đi nhờ cảm ứng điện từ.

 

Cho đến nay, Zeleros đã tăng cường hỗ trợ đáng kể cho cả tư nhân lẫn công cộng, và mục tiêu tiếp theo của họ là xây dựng thêm nhiều hệ thống thử nghiệm để chứng minh hệ thống này có thể hoạt động rất năng suất.

 

Zeleros sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

Theo Juan Vicén, đồng sáng lập CMO, Zeleros sẽ tạo ra chìa khóa cho sự kết nối của Thành phố thông minh. Hệ thống của họ sẽ cho phép kết nối với tốc cao, tiết kiệm chi phí và có thiết kế với tính năng thân thiện với môi trường. Điều này sẽ thuận tiện cho cả người dân và môi trường của chúng ta.

 

 

 

2. Fleetonomy

 

 

Các nền tảng phối hợp di động dựa trên AI của Fleetonomy cho phép các nhà sản xuất ô tô, công ty cho thuê xe, đại lý vận chuyển và nhà cung cấp dịch vụ di động phát huy tối đa tiềm năng của họ. Họ làm điều đó bằng cách tăng cường hiệu quả trong các dịch vụ dựa trên năng suất hiện có. Chúng cũng giúp những khách hàng này tăng cường sử dụng dịch vụ bằng cách tung ra và vận hành các dịch vụ di động thông minh như thuê xe, mô hình xe, thuê theo yêu cầu và dịch vụ tài xế dựa trên ứng dụng sử dụng cùng một đội xe.

 

Theo Israel Duanis, CEO của Fleetonomy, nền tảng của công ty này chứa "mọi thứ cần thiết để vận hành các dịch vụ di động thông minh". Chúng được cung cấp bởi "các công cụ dự đoán nhu cầu nhằm tối đa hóa hiệu quả và các công cụ thuật toán tiên tiến giúp cân bằng lại dịch vụ.”

 

Công nghệ Fleetonomy, đã được triển khai với OEM, ô tô và các cơ quan vận chuyển hàng đầu trên toàn cầu, giúp họ dự đoán nhu cầu khách hàng, tăng cường sử dụng dịch vụ thông minh và tạo ra nguồn doanh thu mới.

 

Fleetonomy sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

Nền tảng quản lý toàn diện Fleetonomy, giúp các nhà khai thác giao thông công cộng và chính quyền giảm được nhiều chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa các quy trình thủ công như lên lịch chuyển tuyến, đáp ứng các yêu cầu cần tuân thủ hoặc đặt chính sách dựa trên dữ liệu và cải thiện chất lượng dịch vụ chung của họ.

 

 

 

3. Envio Systems

 

 

Các tòa nhà thương mại lãng phí tới 50% năng lượng được sử dụng và chiếm 40% mức tiêu thụ năng lượng của thế giới. Envio Systems là công ty tiên phong trong tự động hóa các tòa nhà thế hệ tiếp theo. Họ đã phát triển một hệ thống quản lý tòa nhà đầu cuối có khả năng biến bất kỳ tòa nhà thương mại hiện có nào thành một tòa nhà thông minh.

 

Envio Systems sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

Giải pháp của họ “Cho phép các hoạt động tự chủ và từ xa của bất kỳ tòa nhà thương mại nào, mà không cần thay thế cơ sở hạ tầng hiện có” - ông Reza Alaghehband, Giám đốc điều hành của công ty cho biết. “Thông qua công nghệ IoT và quản lý dựa trên đám mây, hệ thống của chúng tôi tìm hiểu, dự đoán và tối ưu hóa các hoạt động và tiêu thụ năng lượng trong thời gian thực, để biến các tòa nhà thương mại thành các tòa nhà tương tác thông minh, tiết kiệm năng lượng và hoàn toàn tự chủ trong tương lai.”

 

 

 

4. Woodoo

 

 

Woodoo là sự tích hợp giữa thiên nhiên và công nghệ để thiết kế các nguyên liệu mới đột phá để xây dựng các thành phố thông minh trong lương lai. Được thành lập bởi một kiến trúc sư kiêm nhà hóa học, công ty này biến gỗ tự nhiên thành một vật liệu và đã được cấp bằng bảo vệ sáng chế.

 

“Chúng tôi đã phát triển một quy trình kỹ thuật để loại bỏ các phần lignin trong cấu trúc ván gỗ, thay thế lignin bằng một loại polymer tùy chỉnh để tái chế” theo ông Olivier Grange, Tiếp thị và Truyền thông SVP tại Woodoo cho biết. “Kết quả là một vật liệu bền vững mang những phẩm chất nổi bật: chúng chắc chắn hơn 3 đến 4 lần so với gỗ thông thường, chống thối rữa, chống cháy. Chúng có ứng dụng không chỉ trong xây dựng mà còn trong các ngành công nghiệp công nghệ thông minh (cho ô tô, IoT, domotics) bởi vì gỗ của chúng tôi cũng trong suốt và có cảm biến.”

 

Woodoo sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

“Chúng tôi tin chắc rằng sản phẩm của chúng tôi là sự thay thế tốt nhất cho vật liệu bê tông và xây dựng”, Grange nói. “Chúng tôi đang nghiên cứu các cấu trúc toàn nhà 35 tầng hoàn toàn được xây dựng bằng gỗ, và đó chỉ là sự khởi đầu. Công trình sẽ cho phép cắt giảm mạnh 2,5 tỷ tấn CO2 mà ngành công nghiệp xây dựng đang tràn vào bầu không khí của thành phố mỗi năm.”

 

Người sáng lập Timothée Boitouzet tuyên bố: “Thế kỷ XIX là thời đại của thép, trong khi đó thể kỷ XX là thời đại của bê tông. Và vào thế kỷ XXI sẽ là thời đại của gỗ.”

 

 

 

5. Imagine Intelligent Materials

 

 

Imagine Intelligent Materials được thành lập vào năm 2014 tại Sydney, Úc. Các giải pháp cảm biến của họ trích xuất dữ liệu có giá trị từ các khu vực bề mặt lớn trong các tòa nhà, cơ sở hạ tầng và hậu cần và có thể được sản xuất ở quy mô lớn. Với các giải pháp của Imagine, “các bề mặt câm đã trở nên thông minh và có thể cảm nhận được mọi sự vật - giống như da người”, ông Jaakoo Kaidesoja, Chủ tịch của Imagine cho biết. “Vật liệu hàng hóa có giá trị gia tăng, khi đó các mô hình kinh doanh mới có thể được áp dụng để giúp tạo doanh thu định kỳ.”

 

Imagine Intelligent Materials sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

“Phân tích dữ liệu về độ bền vững của cấu trúc và sử dụng tòa nhà sẽ có lợi cho quản lý cơ sở và bất động sản, nhà bán lẻ, người già và các gia đình cũng như người giúp việc, khách sạn và chủ sở hữu địa điểm, quản lý cơ sở văn phòng,…”  Kaidesoja phát biểu. “Điều này sẽ có thể xảy ra nhờ nền tảng công nghệ và khả năng cảm biến của Imagine.”

 

 

 

6. Harv

 

 

Havr là một công ty công nghệ của Pháp hoạt động trong lĩnh vực truy cập thông minh. Họ là những người tiên phong trong việc sử dụng công nghệ Li-Fi cho các giải pháp truy cập thông minh. Sản phẩm chủ lực của họ là Brightlock. “The Brightlock là một giải pháp linh hoạt, an toàn và mạnh mẽ cho các ứng dụng truy cập thông minh trong môi trường B2B” - Simon Laurent, Co-Founder & CEO của Havr cho biết. “Đây là chìa khóa thông minh duy nhất để kết hợp khả năng mở rộng sức mạnh doanh nghiệp với trải nghiệm người dùng đơn giản, trực quan.”

 

Harv sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

“Thách thức chính là thích nghi và biến đổi những gì có sẵn thành một thứ gì đó bền vững và linh hoạt” - ông Simon Laurent, Co-Founder & CEO cho biết. “Tầm nhìn đầy tham vọng của chúng tôi là về một tương lai nơi công nghệ mang đến cho con người và tổ chức nhứng sự lựa chọn  từ các lựa chọn cơ bản, quan trọng về cách họ sử dụng và chia sẻ không gian nơi họ sống, làm việc và vui chơi.”

 

 

 

7. GBatteries

 

 

GBatteries là một công ty công nghệ pin tiên tiến với sứ mệnh đẩy nhanh việc áp dụng xe điện bằng cách cho phép chúng sạc nhanh khi cần thiết nhanh như khi đổ đầy bình xăng. Công nghệ của họ sạc cực nhanh với pin lithium-ion (Li-ion) và không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Mục tiêu của họ là làm cho quá trình chuyển đổi từ ICE sang EV trở nên liền mạch bằng cách loại bỏ trở ngại lớn nhất – đó là mất bao lâu để sạc EV.

 

GBatteries sẽ giúp xây dựng Thành phố thông minh trong tương lai như thế nào?

 

“Xanh tươi, yên tĩnh, sạch sẽ, không khói bụi và không có giao thông đông đúc, các thành phố được kết nối, nơi có nhiều lựa chọn vô tận khi di chuyển và giao thông chủ yếu là các phương tiện không khí thải.” - đó là cách mà Wesya Khomutov, Co-Founder & CEO của GBatteries nhìn thấy thành phố trong tương lai. Và thêm nữa: “Giao thông công cộng sẽ có đủ hình dạng và kích cỡ từ xe điện không người lái đến xe buýt điện hai tầng. Các đội tàu điện tự động sẽ thực hiện việc giao hàng, chia sẻ xe dịch vụ và xe tay ga, các e-pod sẽ có sẵn ở mọi đô thị lớn – nhằm giảm số vụ tai nạn, tắc nghẽn giao thông, khiến đường phố yên tĩnh và dễ dàng đi lại hơn, và bầu không khí cũng tươi xanh hơn.”

 

Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều thách thức GBatteries phải vượt qua trong lĩnh vực xe điện, chẳng hạn như “việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc, công suất lưới điện không đủ cho các phương tiện như xe buýt điện, tốc độ sạc thấp.”

 

 

 

8. Spaceti

 

 

Spaceti là một công ty khởi nghiệp từng đoạt giải thưởng công nghệ bất động sản, được thành lập vào năm 2016 tại Cộng hòa Séc. Họ xây dựng và cung cấp các giải pháp tích hợp bao gồm các cảm biến độc quyền của riêng mình, nền tảng phân tích dữ liệu và ứng dụng di động giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng, cải thiện các điểm mấu chốt cho các tổ chức nhằm năng suất và phúc lợi của mọi người trong các tòa nhà.

 

Spaceti hình dung thành phố trong tương lai như thế nào? Những thách thức chính của họ là gì?

 

“Theo quan điểm của tôi, thành phố của tương lai chắc chắn sẽ là thành phố có thể tiết kiệm năng lượng.” - Daniyar Tanatov, Giám đốc tại Spaceti cho biết. “Chúng thậm chí có thể sản xuất năng lượng thay vì tiêu thụ nó. Thật tuyệt vời nếu các thành phố trong tương lai tự có tính bền vững, có nghĩa là họ nên sản xuất ra nguồn năng lượng mà chính họ đang tiêu thụ. Thách thức chính cho việc này là thuyết phục các công ty và chính phủ đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này."

 

Ngoài ra, ngành công nghệ bất động sản ngày càng được coi là cơ hội và là yếu tố quyết định, thu hẹp khoảng cách giữa không gian vật lý và tầm nhìn của các thành phố tự bền vững trong tương lai về mặt giải quyết các vấn đề phát triển đô thị, cải thiện tính bền vững, hiệu quả năng lượng, ra quyết định, và giao tiếp giữa con người và các tổ chức.

 

 

 

9. CARFIT

 

 

CARFIT đã phát triển một công nghệ đọc rung động xe hơi để hiểu cách sử dụng và dự đoán nhu cầu bảo trì trên các bộ phận như lốp, bánh xe, phanh và chống sốc của xe. Những bộ phận đó thiếu cảm biến và sự giám sát, dẫn đến không có hoặc có rất ít thông tin có sẵn cho ngành công nghiệp và người điều khiển chúng.

 

CARFIT hình dung một thành phố trong tương lai sẽ như thế nào?

 

"Tính di động đang thay đổi với sự xuất hiện của các nhà cung cấp dịch vụ di động mới và sự phát triển của những gì các nhà cung cấp truyền thống đã sử ", Pierre Garrigues, Giám đốc Parternships Data tại CARFIT cho biết. "Các nền tảng có Free2Move từ PSA Group là một trong những biểu tượng của sự chuyển đổi này, thu thập các giải pháp chia sẻ xe, thuê xe, chữa lành taxi và cho thuê ở mọi nơi. Với điều này, bạn có thể cung cấp cho người dùng cuối một loạt các giải pháp di động và thông báo cho họ các nghĩa vụ của việc sở hữu một chiếc xe hơi. Do hậu quả của việc chuyển đổi này, xe hơi sẽ phải đối mặt với việc tăng lượng sử dụng dữ dội hơn bao giờ hết với tác động của chúng. "

 

 

 

 

Trên đây là Top 9 công ty khởi nghiệp đang trên đường góp phần phát triển thành phố thông minh trong tương lai. Vậy còn bạn? Bạn hình dung thành phố của chúng ta trong tương lai sẽ như thế nào?

 

Dịch vụ
Du lịch - Lữ hành Quốc tế
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Xem thêm
Du lịch

Lữ hành Quốc tế

Nghiên cứu du lịch - Tư vấn, khảo sát
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Xem thêm
Nghiên cứu du lịch

Tư vấn, khảo sát

Thông tin, cẩm nang - Khoa học du lịch
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Xem thêm
Thông tin, cẩm nang

Khoa học du lịch

Giải pháp quản lý - Nhà hàng
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Nhà hàng

Giải pháp quản lý - Khách sạn
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Xem thêm
Giải pháp quản lý

Khách sạn

Giải pháp - Du lịch thông minh
Giải pháp

Du lịch thông minh

Xem thêm
Giải pháp

Du lịch thông minh

Thiết bị thông minh - Nhà hàng, Cà phê
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Nhà hàng, Cà phê

Thiết bị thông minh - Khách sạn
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Xem thêm
Thiết bị thông minh

Khách sạn

Sản phẩm tiêu dùng - Hàng chính hãng
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Xem thêm
Sản phẩm tiêu dùng

Hàng chính hãng

Ads

5 ngày trải nghiệm xứ sở Kim chi

 

Khám phá mùa đông Hàn Quốc theo cách của chính mình

 

Tour du lịch thẩm mỹ tại bệnh viện ID Hàn Quốc

 

The Anam Resort Nha Trang

 

Sân Golf Long Biên